วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

ครั้งที่11วันที่ 30 สิงหาคม 2554

วิทยาศาสตร์
สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
ผลิตจากธรรมชาติ
มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม > ต้นไม้ > ขยะมีผลต่อ สภาพแสดล้อม

แกรนทิชชู > การแก้ปัญหาทางทรัพยากร 1.อย่าใช้เยอะ 2.นำกลับมาใช้ใหม่ 3.ประยุคก์ 4.ขาย

1.เริ่มโครงการ
-หาหัวเรื่อง > ให้เด็กนำเสนอ พูด , เขียน/วาด ชื่อเรื่อง , เลือก / ทำเครื่องหมาย
-หนูอยากรู้อะไร >ถาม ตอบ
-ทำอย่างไร >สถานที่ คน กิจกรรม
-ทบทวนประสบการณ์เดิม
ครั้งที่ 10วันที่23 สิงหาคม 2554
ความรู้ที่ได้
    วัสดุเหลือใช้

  • หลอด
  • ปากกา
  • กระดาษ
  • กล่องลัง
  • กล่องยาสีฟัน
  • กระป๋อง
  • แก้วน้ำ
  • แกนทิชชู
  • ลัง
  • ฝาขวดน้ำ
วัสดุ
ภาชนะ
แกนทิชชู
กล่องนม
ฝาขวดน้ำ
กล่องยาสีฟัน
หลอด
กระป๋อง
ปากกา
ลัง
กระดาษ
แก้ว


กิจกรรม
1.            การกระทำ   ประสานสัมพันธ์
2.            คิดสร้างสรรค์ => คิดริเริ่ม  คิดยืดหยุ่น  คิดคล่องแคล่ว  คิดละเอียดละออ
3.            วิธีการ/สอดคล้องกับพัฒนาการ => หลากหลาย =>กระบวนการ/เทคนิค=> ทักษะวิทย์  โครงการ  ประกอบอาหาร
                                                                                             สื่อ=> ทดลอง=> สื่อแห้ง   กิจกรรม
                                                                                                 =>    เรียนรู้เอง

4.            เนื้อหา/สอดคล้องกับหน่วย =>  เรื่องใกล้ตัว
มีลำดับขั้นตอน                       
  1. ครั้งที่ 9 วันที่ 16 สิงหาคม 2554

ส่งงานที่อาจารย์สั่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา  ของเล่นวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งวิธีการทำ  และดู VDO เรื่องแสง


 เราสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ก็เพราะ


          แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง แสงเคลื่อนที่ได้เร็วมาก


ทำไมแสงทำให้เรามองเห็นได้


เราจะมองเห็นสิ่งที่ต่างๆได้เนื่องจากมีแสงส่องมาตกกระทบกับวัตถุแล้วสะท้อนเข้าตาของเราแล้วทำให้เรามองเห็น กับวัตถุนั้นๆ 


คุณสมบัติของแสง



  1.   การเดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation) 
  2.  การหักเห (Refraction) 
  3.  การสะท้อน (Reflection) 
  4. การกระจาย (Dispersion) 
แสงกระทบวัตถุ 3 ชนิด

  1. วัตถุโปร่งแสง
  2. วัตถุโปรงใส
  3. วัตถุทึบแสง
ประโยชน์ของแสง


1. ประโยชน์จากแสงทางตรง   เช่น  การทำนาเกลือ  การทำอาหารตากแห้ง  การตากผ้า  การฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่ม ต้องอาศัยความร้อนจากแสงอาทิตย์  การแสดงหนังตะลุง และภาพยนตร์ ต้องใช้แสงเพื่อทำให้เกิดเงาบนจอ  การมองเห็นก็ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากแสงทางตรง

2. ประโยชน์จากแสงทางอ้อม   เช่น ทำให้เกิดวัฏจักรของน้ำ  (การเกิดฝน)  พืชและสัตว์ที่เรารับประทาน ก็ได้รับการถ่ายทอดพลังงานมาจากแสงอาทิตย์
  



การสะท้อนของแสง



  1. แสงจะสะท้อนไปทิศตรงข้าม
  2. เงาในกระจกเกิดจากการสะท้อน
  3. สามารถเอาไปใช้ในเรือดำน้ำ


การหักเหของแสง



  1. การเปลี่ยนทิศทาง
  2. มองวัตถุต่างไปจากเดิม
  3. สามารถใช้ทำเลน มีประโยชน์ในการขยาย
  4. เลนนูนใช้รวมแสง และใช้จุดไฟได้

ครั้งที่ 8 วันที่ 9 สิงหาคม 2554
 ไม่มีการเรียนการสอน สอบกลางภาค