วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 6 วันที่ 26 กรกฎาคม 2554

งานที่ได้รับมอบหมาย


1)อาจารย์ให้แต่ละคนเขียน โครงการ ลดละเลิก เหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติด มีหัวข้อดังนี้
1. หลักการและเหตุผล
2. วิธีการดำเนินกิจกรรม (1. สถาที่ให้ความรู้ 2.สถานที่จะทดลอง 3. กำหนดที่ที่จะเดินรณรงค์ 4. ทำ                   ไปรษณียบัตร 5. นำไปรษณียบัตรที่วาดเสร็จแล้วส่งให้คนที่เรารัก )
3. สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้
4. ประโยชน์ที่ได้รับ
5. การประยุกต์ใช้

2)ให้นำกระดาษ 4 แผ่นมาส่ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ให้ตีเป็นตาราง เป็น 2 ส่วน
  •  แผ่นที่ 1 ให้เขียนชื่่อ-นามสกุล  เลขที่ กลุ่มเรียน เขียนลำดับที่ 1-3
  •  แผ่นที่ 2  ให้เขียนลำดับที่ 4-7
  •  แผ่นที่ 3  ให้เขียนลำดับที่ 8-11
  • แผ่นที่ 4  ให้เขียนลำดับที่ 12-15
3) ให้เขียนชื่อการทดลอง วิธีการทำ อุปกรณ์ ประโยชน์ที่ได้รับ(เป็นงานกลุ่ม

หลังจากที่อาจารย์มอบหมายงานเสร็จ ก็ได้สอนเนื้อหาจาก Power Point ดังนี้
 
เด็กปฐมวัย
- วัยที่อยากรู้อยากเห็น
- วัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาทีสุดของชีวิต
- แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว


ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์


เป็นทักษะที่ส่งเสิมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว



1. ความหมายทักษะการสังเกต

ทักษะการสังเกต คือ การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น และผิวกาย เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุ

2. ความหมายทักษะการจำแนก


เป็นความสามารถในการแบ่งประเภท โดยหาเกณฑ์
2.1 ความเหมือน
2.2 ความแตกต่าง
2.3 ความสัมพันธ์ร่วม
3. ความหมายทักษะการวัด



การใช้เครื่องมือต่างๆ วัดหาปริมาตรของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยวัดกำกับ
3.1 รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
3.2 การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
3.3 วิธีการที่เราจะวัด

4.ความหมายทักษะการสือความหมาย

การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ควมสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
4.1 บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
4.2 บันทึกการเปลี่ยนของวัตถุได้
4.3 บอกความสัมันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
4.4 จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ( อาจทำเป็นเชิงรูปภาพ เช่น จากหนอนกลายเป็นผีเสื้อ )

5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล

     การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล โดยอาศัยจากความรู้หรือประสบการณ์

6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา

การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติ แทนรูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกะจกเงา การหาความสัมพันธุ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น
6.1 ชี้บ่งภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ
6.2 บอกความสัมพันธุ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
6.3 บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ

7. ความหมายทักษะการคำนวณ

ความสามารถในการนับจำนวน ของวัตถุ การบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวนของวัตถุ การนับจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง ความยาว
7.1 การนับจำนวนของวัตถุ7.2 การบวก ลบ คูณ หาร
7.3 การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ

ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์

  1.  มาตราฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
  2.  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 (แนวทางในการวัดประสบการณ์เพือให้ได้คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์)
  3.  ความจำเป็นที่จะต้องไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ยกตัวอย่างเรื่อง "ส้มโอ"


ความรู้ที่ได้รับ


บรรยากาศในห้องเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น